Lượt xem: 737
Đổi thay ở vùng đồng bào Khmer ấp Sóc Mới.
       Những ngày đầu tháng Tư, chúng tôi có dịp trở lại vùng quê ấp Sóc Mới, xã Long Phú, huyện Long Phú. Hình ảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận được đó là không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền của đồng bào Khmer ấp Sóc Mới. Hiện nay, trên địa bàn ấp có nhiều ngôi nhà kiên cố khang trang, thay cho những căn nhà lá tạm bợ trước đây. Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư, cùng với đó là điều kiện kinh tế của người dân trong ấp phát triển nhanh, nhiều mô hình chuyển đổi sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao đã được người dân ứng dụng, nhân rộng nhằm phát triển kinh tế hộ …

      Là ấp có trên 78% đồng bào Khmer, điều kiện sản xuất rất khó khăn do phần lớn là đất gò cao, bà con thiếu vốn, tư liệu sản xuất … Vì vậy, trong sản xuất nông nghiệp (chủ yếu là cây lúa) thường phụ thuộc vào nước mưa, trong 352ha đất trồng lúa, chỉ có hơn 60% diện tích sản xuất được 2 vụ/năm, diện tích còn lại chỉ sản xuất 01 vụ lúa + 01 vụ màu. Đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, tỷ lệ hộ nghèo của ấp còn 90/428 hộ. Qua vận động bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, gắn với phát triển chăn nuôi (đối tượng con bò, heo là chính) cùng với các nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng chính sách xã hội, vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo … đã tạo “bước đệm” giúp kinh tế hộ từng bước phát triển, vươn lên. Ông Trần Hồng Tính, một trong những hộ vừa thoát nghèo trong năm 2019, cho biết: “Trước đây gia đình rất khó khăn, cả 05 nhân khẩu chỉ sống nhờ vào gần 01 công đất rẫy và 02 công ruộng và hàng năm đều “thiếu trước hụt sau”. Sau khi được địa phương vận động, giới thiệu việc làm đi lao động ngoài tỉnh, nay cuộc sống gia đình phát triển hơn”. Từ nguồn vốn tích lũy và nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội 50 triệu đồng, gia đình đầu tư chuyển hết diện tích đất chuyên canh lúa sang sản xuất 01 vụ lúa, 01 vụ màu (trồng dưa hấu và các loại rau thơm), trồng cỏ, xây chuồng trại nuôi bò. Với bản chất cần cù, siêng năng, tích cực lao động sản xuất, thời gian chỉ 3 – 4 năm sau, gia đình ông Tính đã xây dựng được một căn nhà khá khang trang, có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, và từ 02 con bò ban đầu, nay gia đình đã phát triển được 05 con bò sinh sản và giữ lại một con bò giống, cũng nhờ nuôi bò mà gia đình ông Tính đã trả hết tiền vay của Ngân hàng, nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn và có việc làm ổn định.

 Chú thích ảnh: Đời sống của đồng bào Khmer ấp Sóc Mới ngày càng phát triển.

       Ấp Sóc Mới, không chỉ phát triển mạnh mô hình chuyển đổi cây trồng, phong trào đưa cây màu luân canh xuống chân ruộng và sản xuất màu chuyên canh đã được bà con trong ấp hưởng ứng mạnh mẽ, Sóc Mới còn phát triển mạnh mô hình nuôi bò sinh sản, hiện nay ấp đã thành lập được 01 hợp tác xã nuôi bò thịt, với 15 thành viên, có tổng đàn bò gần 200 con. Ông Lý Bươl, thành viên hợp tác xã nuôi bò thịt, ấp Sóc Mới chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, ruộng vườn không có, hai vợ chồng chỉ biết đi làm thuê, làm mướn, nuôi ba đứa con ăn học, nhờ địa phương xét cho vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội 30 triệu đồng, tôi đầu tư nuôi bò sinh sản. Nhà nghèo, tôi đi làm hồ quanh năm, vợ thì chăm sóc bò, nuôi thêm heo nái, vài chục con gà vịt, phụ thêm tiền ăn học của các con. Cũng nhờ nuôi bò và heo, nên các con của tôi có điều kiện được đi học đàng hoàng, nay đã lớn khôn và có việc làm ổn định, phụ giúp tôi xây được căn nhà mới này”.

      Những con đường đất sình lầy năm xưa, nay được thay thế bởi những con đường pê tông thẳng tắp, hai bên lề đường đều có trồng hoa, trước sân nhà có hàng rào, cây xanh, đêm xuống có đèn đường thắp sáng, ấp có trường tiểu học đạt chuẩn, có sân bóng đá, bóng chuyền, trên 94% hộ được công nhận là gia đình văn hóa, ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền. Năm 2019, và 2020, Chi bộ ấp được công nhận là Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2021, được công nhận là chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, ấp tiếp tục phấn đấu nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. … Đó là kết quả của quá trình chung sức, đồng lòng giữa chính quyền và bà con đồng bào nơi đây. Đồng chí Thạch Dương, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Sóc Mới cho biết: “Hiện nay, đời sống của đồng bào Khmer trong ấp phát triển, qua vận động bà con chuyển đổi sản xuất, đặc biệt là phát triển chăn nuôi, hiện toàn ấp có hơn 400 con bò, tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm còn 10 hộ (hầu hết thuộc đối tượng bảo trợ xã hội), 10 hộ cận nghèo. Chi bộ phấn đấu xóa trắng hộ nghèo trong nhiệm kỳ này”.

       Tết Chôl Chnăm Thmây lại về, tuy cuộc sống của người dân trong ấp nói chung và bà con Khmer nói riêng vẫn còn đó những lo lắng, bộn bề, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19. Nhưng với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng giữa chính quyền và Nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, tất cả bà con đều có ý thức cao trong công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tiêm đủ lều vắc xin theo quy định … Bà còn sẽ tự tin đón Tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí đầm ấm, vui tươi, phấn khởi, theo đúng với nghĩa “Sóc Mới, đón năm mới, diện mạo mới”.

       

 Bài và ảnh: Sóc Ca.
       
      

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 324
  • Trong tuần: 10 720
  • Tất cả: 1865078
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.